Trang chủ > Tin tức > Giá phân bón bán lẻ tăng vọt, phân MAP đạt 800 USD/tấn

Giá phân bón bán lẻ tăng vọt, phân MAP đạt 800 USD/tấn

11/10/2021

Giá phân bón bán lẻ tiếp tục tăng đáng kể trong tuần cuối cùng của tháng 9 năm 2021, theo thống kê của nền tảng theo dõi phân bón DTN.


Theo đó, năm trong số tám loại phân bón chính trên thị trường thế giới đã mức tăng giá đáng kể, ít nhất từ 5% hoặc cao hơn so với hồi tháng trước. Dẫn đầu là phân kali, cao hơn 13%; phân urê cao hơn 11% so với tháng trước, trong khi giá phân đạm trung bình là 620USD/tấn. Chỉ số giá phân bón trung bình của tháng 9 là 647USD/tấn

 

Ghi nhận, đây là lần đầu tiên giá phân urê vượt ngưỡng 600USD/tấn trong vòng 9 năm, khi lần cuối cùng mức giá loại phân này lên đỉnh là vào vào tuần thứ hai của tháng 9 năm 2012 với 605USD/tấn.

 

Cả hai loại phân UAN32 và MAP đều ghi nhận tăng cao hơn 6% so với tháng trước còn UAN28 đắt hơn 5% so với tháng trước. Cụ thể UAN32 có giá trung bình là 444USD/tấn trong khi MAP ở mức 800USD/tấn - lần đầu tiên kể từ tuần thứ 3 của tháng 12 năm 2009, khi giá phân này là 802 USD/tấn.

 

Riêng giá phân lân đã ở ngưỡng cao thứ 5 trong lịch sử của dữ liệu DTN trong gần 13 năm nền tảng theo dõi phân bón này đi vào hoạt động. Còn giá trung bình của phân DAP và khan cũng tăng lần lượt 4% lên 722 USD/tấn và 782 USD/tấn.

 

Giới chuyên gia Đại học North Dakota (Mỹ) nhận định, giá phân bón bán lẻ tăng mạnh, chạm ngưỡng kỷ lục này có thể kéo dài cho đến hết mùa xuân năm sau.

 

Dave Franzen, chuyên gia khoa học đất của Đại học North Dakota cho biết, ông hy vọng giá phân bón sẽ ổn định ở mức giá này hoặc chỉ tăng nhẹ trong thời gian tới.

 

“Trung Quốc đã cung cấp khoảng một phần ba lượng phốt phát trên toàn thế giới và về cơ bản nước này đã cấm xuất khẩu đến giữa năm 2022. Điều đó đặt gánh nặng cung cấp lên các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ", ông Franzen nói, đồng thời cho biết Mỹ không có nhiều lợi thế để mở rộng sản xuất do những lo ngại về môi trường. Điều này có nghĩa là giá phân bón sẽ tiếp tục tăng ít nhất là đến hết năm 2022.

 

Trong bối cảnh giá phân bón tăng mạnh, các chuyên gia nông học khuyến cáo nông dân nên cân nhắc việc lấy mẫu đất, tính toán khoa học bón phân cân đối một cách khôn ngoan.

 

Riêng với phân lân, giới khoa học khuyến nghị các nhà sản xuất nên bón phân hiệu quả hơn, bằng cách bón phân thẳng vào đất hoặc thậm chí bón chất dinh dưỡng bằng máy gieo hạt nhằm hạn chế ảnh hưởng của nước hoặc chuyển động của gió gây thất thoát chất dinh dưỡng cho cây trồng.

 

Trong 3 tuần qua, nhiều nhà máy sản xuất amoniac (NH3) tại liên minh châu Âu buộc phải tạm dừng hoạt động do giá thành sản xuất tăng cao vì thiếu khí đốt. Theo dự báo của các hãng phân tích thị trường phân bón thế giới, nguồn cung phân urê toàn cầu  ngày càng khan hiếm, đẩy giá phân tăng mạnh tại tất cả thị trường. Cuối tháng 9 thị trường urê thế giới đã chứng kiến nhiều kỷ lục được thiết lập tại các khu vực sau khi duy trì đà tăng liên tiếp trong 3 tuần qua.

 

Theo bản tin dự báo thị trường phân bón Fertecon, khu vực Đông Nam Á sẽ đối mặt tình trạng khủng hoảng thiếu phân urê, do hầu hết các quốc gia đều phải nhập khẩu số lượng lớn vì không có nhà máy sản xuất. Trong đó đặc biệt là hai quốc gia nhập khẩu phân urê nhiều nhất là Thái Lan 2,5 triệu tấn/năm và Philippines khoảng 1 triệu tấn/năm.

Kim Long
(DTN)

Phân bón Thành Đô Lâm Đồng

Phân bón Thành Đô Doanh Nông NPK + Đất hiếm TH Đak Lak